รายงานผลการดำเนินงานปีที่ 1
แผนงานที่ ๑ การอบรมให้ความรู้การคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย
๑.๑ การอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ
๑. จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓
๒. จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ – ๖
๓. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า, ร้านอาหารภายในบริเวณโรงเรียน
๔. จัดอบรมสร้างทีมงานวิทยากรของโรงเรียนประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร, คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา, ผู้ประกอบการ และแกนนำนักเรียน
๕. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้แทนชุมชน, สถานประกอบการหอพักที่มีที่ตั้งอยู่ติดกับบริเวณโรงเรียน
๖. จัดอบรมการจัดทำแอปพลิชั่นสำหรับการรณรงค์โรงเรียนปลอดขยะให้แก่นักเรียนที่สนใจ
๑.๒ การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์
๑. จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ รณรงค์การคัดแยกขยะจากต้นทาง
๒. จัดทำสื่อผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนในการประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ
๓. จ้างเหมาในการจัดทำสื่อ CD สำหรับประชาสัมพันธ์เชิญชวนการคัดแยกขยะ ภายในโรงเรียน
๔. จ้างเหมาในการพิมพ์แผ่นพับประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะจากต้นทางของโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
๑.๓ การศึกษาดูงานในพื้นที่/ชุมชนใกล้เคียง
โดยจัดการศึกษาดูงานจากชุมชนต้นแบบในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้แก่แกนนำนักเรียน และคณะกรรมการของโรงเรียน จำนวน 50 คน จำนวน 1 ครั้ง และลงพื้นที่จริงเพื่อฝึกปฏิบัติการจิตอาสาร่วมกับแกนนำชุมชนในการส่งเสริมการคัดแยกขยะแก่นักท่องเที่ยว เพื่อนำความรู้ที่ได้นำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในโรงเรียน
แผนงานที่ ๒ การคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป
๒.๑ การคัดแยกขยะอินทรีย์
๑. การส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์ประเภทเศษวัชพืช ใบไม้ต่างๆ โดยใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านในการจัดซื้อไม้ไผ่ และอุปกรณ์ในการทำเสวียน ไว้ตามรอบโคนต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน
๑. การส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์ประเภทเศษวัชพืช ใบไม้ต่างๆ โดยใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านในการจัดซื้อไม้ไผ่ และอุปกรณ์ในการทำเสวียน ไว้ตามรอบโคนต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน
๒. ส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์จากโรงอาหาร
๓. จัดอบรมให้ความรู้ในการทำน้ำหมักอินทรีย์ ปุ๋ยหมักอินทรีย์ให้แก่บุคลากรทางการศึกษา, นักการภารโรง และนักเรียน
๒.๒ การคัดแยกขยะรีไซเคิล
๑. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แบบRoll up เพื่อส่งเสริมการนำหลักการใช้หลัก 3 Rsลดการใช้(Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle)
๒. จัดอบรมการประดิษฐ์จากเศษวัสดุที่เหลือใช้ ให้แก่นักเรียน
๓. จัดทำที่รองรับขยะรีไซเคิล รูปทรงแบบบ้าน
๒.๓ การคัดแยกขยะอันตราย
๑. จัดทำตะแกรง/ตู้รวบรวมขยะอันตราย
๓. จัดทำที่รองรับขยะรีไซเคิล รูปทรงแบบบ้าน
๒.๓ การคัดแยกขยะอันตราย
๑. จัดทำตะแกรง/ตู้รวบรวมขยะอันตราย
๒. จัดทำซุ้มสำหรับเป็นฐานเรียนรู้ขยะอันตรายสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียน
๒.๔ การคัดแยกขยะทั่วไป
๑. คณะทำงานในการสุ่มตรวจ ทุก ๆ รอบ ๓ เดือน เพื่อชั่งปริมาณขยะของโรงเรียน เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสำหรับวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา
๒. ซื้อตาชั่งประจำตึกเพื่อชั่งปริมาณขยะ
แผนงานที่ ๓ การจัดการขยะแต่ละประเภท (เก็บรวมรวบ บำบัด หรือกำจัด หรือนำไปใช้ประโยชน์)
๓.๑ การจัดการขยะอินทรีย์
๑. จัดอบรมจัดทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกองในแปลงสาธิตการเกษตรเพื่อพัฒนาเป็นฐานทักษะการเรียนรู้ขยะอินทรีย์ ทักษะการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่นักเรียน
๒. จัดทำสื่อป้ายประชาสัมพันธ์ Roll up ชนิด จัดแสดงภายนอกอาคารได้ (Outdoor) เพื่อส่งเสริมในกระบวนการเรียนการสอนในการจัดการขยะอินทรีย์โดยการนำมาผลิตปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกอง เพื่อใช้ในฐานเรียนขยะอินทรีย์ และจัดแสดงสาธิตให้แก่ผู้สนใจได้เรียนรู้
๓. จัดซื้อเมล็ดพันธุ์ผักชนิดต่างๆ เช่นกระหล่ำปลี ผักสลัด ผักบุ้ง คะน้า ผักชี ฯ ตามช่วงฤดูกาลที่เหมาะสมสนับสนุนให้แก่คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้ง, นักเรียนและครอบครัวที่มีบ้านพักอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อนำมาปลูกในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน และแปลงสาธิตของครอบครัว
๔. จัดซื้อถังพลาสติกแบบมีฝาปิดเพื่อนำมาจัดการขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารโดยใช้หลักการ GREEN CONEในการกำจัดขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารจากโรงอาหารและครัวเรือน
๕. การเลี้ยงสัตว์ในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเพื่อเป็นการสนับสนุนฐานเรียนรู้ในการจัดการขยะอินทรีย์ และต่อยอดในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพการฝึกปฏิบัติการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพให้แก่นักเรียน
๓.๒ การจัดการขยะรีไซเคิล
๑. สนับสนุนในการจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิล ในรูปของคณะกรรมการสภานักเรียน เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นสมุดบันทึก กระดาษ จัดทำทะเบียนสมาชิก ทะเบียนการรับซื้อสินค้า จัดทำป้ายบอกราคารับซื้อ และเป็นทุนในการรับซื้อขยะรีไซเคิลจากนักเรียน และส่งเสริมในรูปของการออมทรัพย์จากการจำหน่ายขยะรีไซเคิล
๒. จัดทำฐานเรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิลโดยการสร้างที่นั่งพักผ่อน, ที่อ่านหนังสือจากขยะรีไซเคิลและมุมสวนย่อมประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล
๓. จัดอบรมการประดิษฐ์ของใช้เช่นถุงกระดาษ กล่องกระดาษ และดอกไม้จากกระดาษสา
๔. จัดทำที่รองรับขยะรีไซเคิลแบบกรงตาข่ายแยกประเภทติดกัน ตั้งไว้พื้นที่ใกล้สหกรณ์โรงเรียน
๕. จัดทำที่รองรับขยะรีไซเคิลแบบกรงเดี่ยว เพื่อสำหรับใส่ขวดพลาสติก ตั้งไว้ประจำโรงอาหาร และหน้าสหกรณ์ร้านค้า
๓.๓ การจัดการขยะอันตราย
๑. จัดทำฐานเรียนรู้ขยะอันตรายเพื่อส่งเสริมการในกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน สำหรับติดตามบอร์ดเรียนรู้ห้องพยาบาล และห้องเรียนวิทยาศาสตร์
๓.๔ การจัดการขยะทั่วไป
๑. จัดกิจกรรมการประกวดการมีส่วนร่วมของชั้นเรียน ในการลด คัดแยกขยะ และห้องเรียนสะอาดปราศจากขยะ โดยผ่านคณะกรรมการประเมินของโรงเรียนในรอบทุกๆ 3 เดือน
๒. ประกวดนวัตกรรมจากการลด คัดแยกขยะ และการสร้างประโยชน์จากขยะ กิจกรรมฐานเรียนรู้ พี่สอนน้องช่วยกันลดปริมาณขยะภายในโรงเรียนด้วยพลังความสามัคคีในยุคของเรา, กิจกรรมการรณรงค์ใช้หลัก 3 Rsการลด การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่, กิจกรรมฐานเรียนรู้การประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล, กิจกรรมการนำขยะมาเป็นพลังงานทดแทน, กิจกรรมขยะเป็นทอง และอีกหลายๆ กิจกรรมภายใต้กิจกรรมสัปดาห์โรงเรียนปลอดขยะ โดยจัดขึ้นทุกๆ ๖ เดือน
๓. จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการการจัดการขยะดีเด่น โดยการประเมินของคณะกรรมการโรงเรียนในรอบทุก ๆ 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการดีเด่นจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ และได้รับการจัดพิมพ์ภาพเจ้าของประกอบการดีเด่น
แผนงานที่ ๔ การติดตาม ประเมินผล และ การถอดบทเรียน สรุปผล และการจัดทำรายงาน
๑. การติดตามประเมินผล ติดตามและประเมินผลในการดำเนินงานทุก ๆ ๓เดือน เพื่อจะได้รายงานผลให้กับหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ
๒. การถอดบทเรียน สรุปผล และการจัดทำรายงานดำเนินการถอดบทเรียนชุดความรู้ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ในการบริหารจัดการขยะของโรงเรียน และจัดทำรายงานเพื่อสรุปผลการดำเนินงานโครงการในแต่ละแผนงาน และดำเนินการจัดเวทีสรุปบทเรียนการดำเนินงานโครงการ
No comments:
Post a Comment