๘. ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการ



๘. ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการ (วัดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ต้องกำหนดเป็นเชิงปริมาณ สามารถวัดผลได้ ตอบวัตถุประสงค์ และแสดงถึงการแก้ไขปัญหาได้จริง)
๘.๑ ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการในภาพรวมทั้งโครงการ (วัดผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ)
ตัวชี้วัดเชิงคุณภาพ
วิธีการวัด
เกณฑ์การประเมิน
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ เพื่อให้ความรู้ กับคณะครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ครอบครัวและผู้ประกอบการภายในโรงเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะที่ต้นทาง และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัดที่ ๑ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการคัดแยกขยะแต่ละประเภทได้ถูกต้อง

ทำแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรม

อย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนผ่านเกณฑ์การทดสอบ
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ เพื่อลดปริมาณขยะภายในโรงเรียนโดยวิธีการโดยการการคัดแยกขยะ ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๓๕ ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มดำเนินโครงการ
ตัวชี้วัดที่ ๒ กลุ่มเป้าหมายมีการคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป
๑.สำรวจจำนวนครู บุคลากร นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีการคัดแยกขยะ

อย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย มีการคัดแยกขยะมูลฝอยประเภทขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป
๒.เก็บข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะ
ทั่วไป วัดเป็นค่าเฉลี่ยกิโลกรัมต่อวัน เป็นต้น
ปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดหลังจากดำเนินโครงการ ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มดำเนินโครงการ
(วิธีคิด : ชั่งปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัด)
วัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ เพื่อจัดตั้งฐานการเรียนรู้การคัดแยกขยะในโรงเรียน
ตัวชี้วัดที่ ๓ มีฐานการเรียนรู้การคัดแยกขยะในโรงเรียนต้นแบบ การจัดการขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป
๑.จำนวนฐานการเรียนรู้ที่จัดตั้งขึ้นตามแผนการดำเนินงาน
๒.เก็บข้อมูลจำนวนครั้งในการถ่ายทอดองค์ความรู้ของฐานการเรียนรู้ หรือจำนวนผู้เข้ามาศึกษาดูงานฐานการเรียนรู้
ณ ฐานเรียนรู้ครัวเรือนต้นแบบ
๑.จำนวนนักเรียนที่ใช้ฐานการเรียนรู้ในการเรียนรู้
๒.มีผู้เข้าศึกษาดูงานฐานการเรียนรู้ครัวเรือนต้นแบบ หรือศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างน้อย ๑๐๐ คน

๘.๒ ตัวชี้วัดผลสำเร็จของโครงการเป็นรายปี (วัดผลสำเร็จในเชิงผลผลิตของแผนงานในแต่ละปี)
ตัวชี้วัดเชิงปริมาณ
ปีที่ ๑
ปีที่ ๒
แผนงานที่ ๑ การอบรมให้ความรู้การคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย
ตัวชี้วัดที่ ๑ จำนวนผู้ประกอบการร้านค้า, ร้านอาหาร,นักเรียน,นักเรียนแกนนำ ผู้แทนชุมชน, สถานประกอบการหอพักที่มีที่ตั้งอยู่ติดกับบริเวณโรงเรียน ผ่านการอบรมตามหลักสูตร
๖๖๕ คน
-
ตัวชี้วัดที่ ๒ จำนวนสื่อประชาสัมพันธ์ รณรงค์การคัดแยกขยะจากต้นทาง
-     จำนวนบอร์ดประชาสัมพันธ์ ๖ บอร์ด
-     สื่อผ่านเว็บไซต์จำนวน ๑๐ ชุด
-     สื่อ CD จำนวน ๑ ชุด
-     แผ่นพับประชาสัมพันธ์จำนวน ๕๐๐ แผ่น
-     สื่อผ่านทางระบบสารสนเทศจำนวน ๑๐ เรื่อง
-     สื่อผ่านทางระบบ
-     สารสนเทศจำนวน ๕ เรื่อง
-     แผ่นพับประชาสัมพันธ์จำนวน ๕๐๐ แผ่น
ตัวชี้วัดที่ ๓ จำนวนครูและนักเรียนที่ไปศึกษาดูงาน
จำนวน ๑ ครั้ง
จำนวน ๕๐ คน
-
แผนงานที่ ๒ การคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป ในบริเวณต่างๆ ในโรงเรียน
ตัวชี้วัดที่ ๔ กิจกรรมการคัดแยกขยะอินทรีย์
-มีขยะอินทรีย์เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ร้อยละ ๔๕
สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้ร้อยละ ๑๐๐
สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ได้ร้อยละ ๑๐๐
ตัวชี้วัดที่ ๕ กิจกรรมการคัดแยกขยะรีไซเคิล
-จำนวนจุดรองรับขยะรีไซเคิลรูปทรงแบบบ้านสร้างด้วยไม้เฌอร่า
จำนวนนักเรียนผ่านการอบรมการประดิษฐ์จากเศษวัสดุที่เหลือใช้

จำนวน ๒ จุด
๒๐๐ คน

ตัวชี้วัดที่ ๖ กิจกรรมการคัดแยกขยะอันตราย
- จำนวนฐานเรียนรู้ขยะอันตรายสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียนได้เข้าใจลักษณะของขยะอันตรายแต่ละชนิด พิษจากขยะอันตรายที่เข้าสู่ร่างกาย
-มีฐานการเรียนรู้ นักเรียนสามารถถ่ายทอดการคัดแยกขยะ และส่งเสริมในการคัดแยกขยะอันตรายได้ถูกต้อง

จำนวน ๑ ฐาน



ไม่น้อยกว่า ๑๐๐ คน
ตัวชี้วัดที่ ๗ กิจกรรมการคัดแยกขยะทั่วไป
- จำนวนที่สุ่มตรวจปริมาณขยะของโรงเรียนทุก ๓ เดือน เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสำหรับวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา
- จำนวนตาชั่งสำหรับชั่งปริมาณขยะ แต่ละอาคารที่ดำเนินการชั่งโดยคณะทำงานประจำตึก
-จำนวนจุดรองรับขยะทั่วไป รูปทรงแบบบ้าน สร้างด้วยไม้เฌอร่า

จำนวน ๓ เดือน/ครั้ง
จำนวน ๕ เครื่อง

จำนวน ๔ จุด

จำนวน ๓ เดือน/ครั้ง


แผนงานที่ ๓ การจัดการขยะแต่ละประเภท (เก็บรวบรวม บำบัด หรือกำจัด หรือนำไปใช้ประโยชน์)
ตัวชี้วัดที่ ๘ การจัดการขยะอินทรีย์
-จำนวนนักเรียนผ่านการอบรมทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกองในแปลงสาธิตการเกษตร
-จำนวนฐานเรียนรู้ขยะอินทรีย์ เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่นักเรียน

จำนวน ๕๐ คน
จำนวน ๑ ฐาน

จำนวน ๕๐ คน
-จำนวนฐานเรียนรู้ขยะอินทรีย์ เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่นักเรียน
จำนวน ๑ ฐาน

-
- จำนวนแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน
จำนวน ๑ ฐาน

-
- จำนวนแปลงสาธิตของครอบครัว
จำนวน ๑ ฐาน
จำนวน ๑ ฐาน
- จำนวนจุดจัดการขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารโดยใช้หลักการ GREEN CONE ในครัวเรือน
จำนวน ๕ จุด
จำนวน ๕ จุด
-มีฐานการเรียนรู้ และสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้ในการเพิ่มทักษะการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนมาใช้ประโยชน์ ต่อยอดการดำเนินงานโครงการ
ไม่น้อยกว่า ๑๐๐ คน
ไม่น้อยกว่า ๒๐๐ คน
ตัวชี้วัดที่ ๙ การจัดการขยะรีไซเคิล
-การดำเนินการธนาคารขยะรีไซเคิล ในรูปของคณะกรรมการสภานักเรียน

จำนวน ๑ ฐาน
-
-  จำนวนนักเรียนและบุคลากรผ่านอบรมการทำกระดาษสาจากขยะรีไซเคิล
-
จำนวน ๑๐๐ คน
- จำนวนนักเรียนและบุคลากรผ่านการอบรมการประดิษฐ์ของใช้เช่นถุงกระดาษ กล่องกระดาษ และดอกไม้จากกระดาษสา
-
จำนวน ๑๐๐ คน
- จำนวนที่รองรับขยะรีไซเคิลแบบกรงตาข่ายแยกประเภทติดกัน ๔ ล๊อค แบบมีขาล้อเลื่อนตั้งไว้พื้นที่ใกล้สหกรณ์โรงเรียน จำนวน ๑ จุด, โรงอาหาร จำนวน ๑ จุด
จำนวน ๒ จุด
-
- จำนวนที่รองรับขยะรีไซเคิลแบบกรงเดี่ยว สำหรับใส่ขวดพลาสติก ตั้งไว้ประจำโรงอาหาร จำนวน ๑ จุด
-นักเรียนมีการใช้ประโยชน์จากการคัดแยกขยะรีไซเคิล ประเมินโดยการสังเกต และแบบสอบถาม
จำนวน ๑ จุด

ร้อยละ ๖๐
-

ร้อยะ ๘๐
ตัวชี้วัดที่ ๑๐ การจัดการขยะอันตราย
- ฐานเรียนรู้ขยะอันตรายเพื่อส่งเสริมการในกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน

จำนวน ๑ ฐาน

จำนวน ๑ ฐาน
ตัวชี้วัดที่ ๑๑ การจัดการขยะทั่วไป
- การประกวดการมีส่วนร่วมของชั้นเรียน ในการลด คัดแยกขยะ และห้องเรียนสะอาดปราศจากขยะ โดยผ่านคณะกรรมการประเมินของโรงเรียนในรอบทุกๆ ๓ เดือน

จำนวน ๔ ครั้ง

จำนวน ๔ ครั้ง
- การจัดกิจกรรมสัปดาห์โรงเรียนปลอดขยะ ดำเนินการโดยสภานักเรียน ภายในกิจกรรมมีการประกวดนวัตกรรมจากการลด คัดแยะขยะ และการสร้างประโยชน์จากขยะ กิจกรรมฐานเรียนรู้ พี่สอนน้องช่วยกันลดปริมาณขยะภายในโรงเรียนด้วยพลังความสามัคคีในยุคของเรา,  กิจกรรมการรณรงค์ใช้หลัก ๓ Rs การลด การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่,  กิจกรรมฐานเรียนรู้การประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล,  กิจกรรมการนำขยะมาเป็นพลังงานทดแทน, กิจกรรมขยะเป็นทอง
จำนวน ๑ ครั้ง
จำนวน ๑ ครั้ง
ตัวชี้วัดที่ ๑๒ ปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดหลังจากดำเนินโครงการ ลดลงจากปริมาณขยะที่เกิดขึ้นก่อนดำเนินโครงการ
(วิธีคิด
: การชั่งปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัด)
ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐
ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐
แผนงานที่ ๔ การติดตาม ประเมินผล และการถอดบทเรียน
ตัวชี้วัดที่ ๑๓ การติดตามประเมินผล
-จำนวนครั้งการติดตาม ประเมินผล
-จำนวนรายงานการ ถอดบทเรียน  สรุปผล และการจัดทำรายงาน

จำนวน ๒ ครั้ง
จำนวน ๑ ครั้ง

จำนวน ๒ ครั้ง
จำนวน ๑ ครั้ง

No comments:

Post a Comment