รายงานผลรายไตรมาส 1


รายงานผลรายไตรมาส 1



รายงานผลการดำเนินงานโครงการที่ได้รับการจัดสรรจากกองทุนสิ่งแวดล้อม 
ไตรมาสที่ 1 
1.      ชื่อโครงการต้นแบบในการจัดการฐานเรียนรู้การจัดการขยะภายใน

โรงเรียนต่อยอดการดำเนินงานสู่ชุมชน

2.      หน่วยงานที่รับผิดชอบโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
3.      รายงานผลวันที่มกราคม  2562



แผนงานที่ ๑ การอบรมให้ความรู้การคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย 



๑.๑ การอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ 
๑. จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๓  
๒. จัดอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ – ๖ 
 ๓. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้า, ร้านอาหารภายในบริเวณโรงเรียน 
 ๔. จัดอบรมสร้างทีมงานวิทยากรของโรงเรียนประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร, คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา, ผู้ประกอบการ และแกนนำนักเรียน  
๕. จัดอบรมการจัดทำแอปพลิชั่นสำหรับการรณรงค์โรงเรียนปลอดขยะให้แก่นักเรียนที่สนใจ 

๑.๒ การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ 
๑. จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ รณรงค์การคัดแยกขยะจากต้นทาง  
๒. จัดทำสื่อผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนในการประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ 
๓. จ้างเหมาในการจัดทำสื่อ CD สำหรับประชาสัมพันธ์เชิญชวนการคัดแยกขยะ ภายในโรงเรียน 
๔. จ้างเหมาในการพิมพ์แผ่นพับประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะจากต้นทางของโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร 
๑.๓ การศึกษาดูงานในพื้นที่/ชุมชนใกล้เคียง 
โดยจัดการศึกษาดูงานจากชุมชนต้นแบบในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดน่าน ให้แก่แกนนำนักเรียน และคณะกรรมการของโรงเรียน จำนวน 50 คน จำนวน 1 ครั้ง และลงพื้นที่จริงเพื่อฝึกปฏิบัติการจิตอาสาร่วมกับแกนนำชุมชนในการส่งเสริมการคัดแยกขยะแก่นักท่องเที่ยว เพื่อนำความรู้ที่ได้นำมาพัฒนาและประยุกต์ใช้ในโรงเรียน 

 แผนงานที่ ๒ การคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป 


๒.๑ การคัดแยกขยะอินทรีย์ 
๑. การส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์ประเภทเศษวัชพืช ใบไม้ต่างๆ โดยใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านในการจัดซื้อไม้ไผ่ และอุปกรณ์ในการทำเสวียน ไว้ตามรอบโคนต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน 
๒. ส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์จากโรงอาหาร 
๓. จัดอบรมให้ความรู้ในการทำน้ำหมักอินทรีย์ ปุ๋ยหมักอินทรีย์ให้แก่บุคลากรทางการศึกษา, นักการภารโรง และนักเรียน 
๒.๒ การคัดแยกขยะรีไซเคิล 
๑. จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แบบRoll up เพื่อส่งเสริมการนำหลักการใช้หลัก 3 Rsลดการใช้(Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle) 
 ๒.๓ การคัดแยกขยะอันตราย 
๑. จัดทำตะแกรง/ตู้รวบรวมขยะอันตราย 
๒. จัดทำซุ้มสำหรับเป็นฐานเรียนรู้ขยะอันตรายสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียน 
๒.๔ การคัดแยกขยะทั่วไป 
๑. คณะทำงานในการสุ่มตรวจ ทุก ๆ รอบ ๓ เดือน เพื่อชั่งปริมาณขยะของโรงเรียน เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสำหรับวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา 
๒. ซื้อตาชั่งประจำตึกเพื่อชั่งปริมาณขยะ 

แผนงานที่ ๓ การจัดการขยะแต่ละประเภท (เก็บรวมรวบ บำบัด หรือกำจัด หรือนำไปใช้ประโยชน์) 



๓.๑ การจัดการขยะอินทรีย์ 
 
๑. จัดทำสื่อป้ายประชาสัมพันธ์ Roll up ชนิด จัดแสดงภายนอกอาคารได้ (Outdoor) เพื่อส่งเสริมในกระบวนการเรียนการสอนในการจัดการขยะอินทรีย์โดยการนำมาผลิตปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกอง เพื่อใช้ในฐานเรียนขยะอินทรีย์ และจัดแสดงสาธิตให้แก่ผู้สนใจได้เรียนรู้ 
๒. จัดซื้อเมล็ดพันธุ์ผักชนิดต่างๆ เช่นกระหล่ำปลี ผักสลัด ผักบุ้ง คะน้า ผักชี ฯ ตามช่วงฤดูกาลที่เหมาะสมสนับสนุนให้แก่คณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้ง, นักเรียนและครอบครัวที่มีบ้านพักอยู่ภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อนำมาปลูกในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียน และแปลงสาธิตของครอบครัว 
๓. จัดซื้อถังพลาสติกแบบมีฝาปิดเพื่อนำมาจัดการขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารโดยใช้หลักการ GREEN CONEในการกำจัดขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารจากโรงอาหารและครัวเรือน 
๔. การเลี้ยงสัตว์ในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเพื่อเป็นการสนับสนุนฐานเรียนรู้ในการจัดการขยะอินทรีย์ และต่อยอดในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพการฝึกปฏิบัติการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพให้แก่นักเรียน 
๕.การจัดการขยะอินทรีย์โดยใช้รถเข็น เพื่อดำเนินการจัดการขยะภายในโรงเรียน 
๖.
การจัดการทำปุ๋ยหมัก จากเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ จัดซื้อเครื่องย่อยสับกิ่งไม้
 ๓.๒ การจัดการขยะรีไซเคิล 
๑. สนับสนุนในการจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิล ในรูปของคณะกรรมการสภานักเรียน เพื่อจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นสมุดบันทึก กระดาษ จัดทำทะเบียนสมาชิก ทะเบียนการรับซื้อสินค้า จัดทำป้ายบอกราคารับซื้อ และเป็นทุนในการรับซื้อขยะรีไซเคิลจากนักเรียน และส่งเสริมในรูปของการออมทรัพย์จากการจำหน่ายขยะรีไซเคิล 
๒. วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ธนาคารขยะโรงเรียน และภายในโรงเรียน ประกอบด้วย เครื่องชั่งปริมาณขยะ ที่รองรับขยะรีไซเคิล แบบกรงตาข่าย และแบบกรงเดี่ยว
๓.๓ การจัดการขยะอันตราย 
๑. จัดทำฐานเรียนรู้ขยะอันตรายเพื่อส่งเสริมการในกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน สำหรับติดตามบอร์ดเรียนรู้ห้องพยาบาล และห้องเรียนวิทยาศาสตร์ 
๓.๔ การจัดการขยะทั่วไป 
๑. จัดกิจกรรมการประกวดการมีส่วนร่วมของชั้นเรียน ในการลด คัดแยกขยะ และห้องเรียนสะอาดปราศจากขยะ โดยผ่านคณะกรรมการประเมินของโรงเรียนในรอบทุกๆ 3 เดือน 
๒. จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการการจัดการขยะดีเด่น โดยการประเมินของคณะกรรมการโรงเรียนในรอบทุก ๆ 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการดีเด่นจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ และได้รับการจัดพิมพ์ภาพเจ้าของประกอบการดีเด่น 

 แผนงานที่ ๔ การติดตาม ประเมินผล และ การถอดบทเรียน สรุปผล และการจัดทำรายงาน 


๑. การติดตามประเมินผล ติดตามและประเมินผลในการดำเนินงานทุก ๆ ๓เดือน เพื่อจะได้รายงานผลให้กับหน่วยงานเจ้าของงบประมาณ 

No comments:

Post a Comment