๖.
แผนงาน/กิจกรรมการดำเนินงาน
การดำเนินโครงการ ได้กำหนดแผนงานหลักและชื่อกิจกรรมที่จะต้องดำเนินการประกอบด้วย
๔ แผนงาน
ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะครบทั้ง ๔ ประเภทตามที่กำหนด (ขยะอินทรีย์
ขยะรีไซเคิล
ขยะอันตราย ขยะทั่วไป) โดยต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการจัดการขยะแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ทั้งนี้ กิจกรรมอาจดำเนินการได้มากกว่าที่กำหนด ตามความเหมาะสม
ขยะอันตราย ขยะทั่วไป) โดยต้องแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการจัดการขยะแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ทั้งนี้ กิจกรรมอาจดำเนินการได้มากกว่าที่กำหนด ตามความเหมาะสม
๖.๑
ตารางเวลาการทำงาน
แผนงาน /กิจกรรม
|
ระยะเวลาดำเนินงาน (รายไตรมาส)
|
|||||||
ปีที่ ๑
|
ปีที่ ๒
|
|||||||
๑
|
๒
|
๓
|
๔
|
๑
|
๒
|
๓
|
๔
|
|
แผนงานที่ ๑ การอบรมให้ความรู้การคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย
|
||||||||
๑.๑
การอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะ โดยแบ่งเป็นกลุ่ม เป้าหมาย จำนวน ๖ กลุ่ม
กลุ่มที่ ๑ : นักเรียนชั้น ม.๑- ม.๓
กลุ่มที่ ๒ : นักเรียนชั้น ม.๔-ม.๖
กลุ่มที่ ๓ : ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหารภายในโรงเรียน
กลุ่มที่ ๔ : ทีมงานวิทยากร
|
||||||||
กลุ่มที่ ๕ : ผู้แทนชุมชน
สถานประกอบการที่ตั้งอยู่ติดกับโรงเรียน
|
||||||||
กลุ่มที่ ๖ : อบรมการทำสื่อประชาสัมพันธ์ ให้แก่
นักเรียนที่สนใจ
|
||||||||
๑.๒ การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ : การรณรงค์การคัดแยกขยะ
การทำสื่อผ่านเวปไซด์ การทำสื่อแผ่น CD
แผ่นพับประชัมพันธ์
|
||||||||
๑) จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ รณรงค์การคัดแยกขยะจากต้นทาง จำนวน ๖ บอร์ด
|
||||||||
๒) จัดทำสื่อผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียนในการประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ
|
||||||||
๓) การจัดทำสื่อ CD สำหรับประชาสัมพันธ์เชิญชวนการคัดแยกขยะ
ภายในโรงเรียน
|
||||||||
๔) การพิมพ์แผ่นพับประชาสัมพันธ์การดำเนินกิจกรรมการคัดแยกขยะจากต้นทางของโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
ปีละ ๑ ครั้งๆ
|
||||||||
๑.๓ การศึกษาดูงานในพื้นที่ใกล้เคียง : ศึกษาดูงานจากชุมชนต้นแบบในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดน่าน
โดยมีนักเรียนแกนนำ และคณะกรรมการโรงเรียน จำนวน ๕๐ คน
|
||||||||
แผนงานที่ ๒ การคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย และขยะทั่วไป
ในบริเวณต่าง ๆในโรงเรียน
|
||||||||
๒.๑ การคัดแยกขยะอินทรีย์
|
||||||||
๑) การส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์ประเภทเศษวัชพืช ใบไม้ต่างๆ โดยใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านในการจัดซื้อไม้ไผ่
และอุปกรณ์ในการทำเสวียนรอบโคนต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน
|
||||||||
๒) ส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์จากโรงอาหารโดยการจัดหาภาชนะประเภทถังพลาสติกหนาแบบหูหิ้วสำหรับการรองรับขยะประเภทเศษอาหารเพื่อนำไปกำจัด
|
||||||||
๓) จัดอบรมให้ความรู้ในการทำน้ำหมักอินทรีย์ ให้แก่บุคลากรทางการศึกษา,
นักการภารโรง และนักเรียนจำนวน ๒๐๐ คน เพื่อพัฒนาในการจัดทำฐานเรียนรู้ปุ๋ยอินทรีย์จากเศษขยะอินทรีย์
|
||||||||
๒.๒ การคัดแยกขยะรีไซเคิล
|
||||||||
๑) จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แบบแผ่นพลาสวูดบอร์ด สำหรับติดประชาสัมพันธ์บริเวณในโรงอาหาร
ร้านค้าสหกรณ์โรงเรียน เพื่อส่งเสริมการนำหลักการใช้หลัก ๓ Rs ลดการใช้(Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle) โรงเรียน
โดยการเปลี่ยนภาชนะในการใส่อาหาร นำจากภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำ เช่นการใช้ชาน ชาม
ช้อน แทนการใช้กล่องโฟม หรือถุงพลาสติก เพื่อลดปริมาณขยะ
|
||||||||
๒) จัดอบรมการประดิษฐ์จากเศษวัสดุที่เหลือใช้ จำนวน ๒ ครั้ง ให้แก่นักเรียน โดยแยกการอบรมออกเป็นระดับ
ม.๑ - ม.๓ จำนวน ๑๐๐ คน และ ม.๔ – ม.๖ จำนวน ๑๐๐ คน
|
||||||||
๓) จัดทำที่รองรับขยะทั่วไปรูปทรงแบบบ้าน มีประตูเปิดด้านหลัง ข้างในมีถังรองรับขยะรีไซเคิล
ด้านบนมีหลังคาปิดกันฝน สร้างด้วยไม้เฌอร่า จำนวน ๒ จุด
|
||||||||
๒.๓ การคัดแยกขยะอันตราย
|
||||||||
๑) จัดทำตะแกรง/ตู้รวบรวมขยะอันตราย จำนวน ๑ ตู้ เพื่อรวบรวมขยะอันตราย ภายในโรงเรียน
|
||||||||
๒) จัดทำซุ้มสำหรับเป็นฐานเรียนรู้ขยะอันตรายสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียนได้เข้าใจลักษณะของขยะอันตรายแต่ละชนิด
พิษจากขยะอันตรายที่เข้าสู่ร่างกาย ติดตั้งไว้มุมอาคารวิทยาศาสตร์ โดยตั้งไว้เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำ
|
||||||||
๒.๔ การคัดแยกขยะทั่วไป
|
||||||||
๑) สำหรับเป็นค่าอาหารและน้ำดื่มแก่คณะทำงานในการสุ่มตรวจ ทุก ๆ รอบ ๓ เดือน
เพื่อชั่งปริมาณขยะของโรงเรียน เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสำหรับวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา
|
||||||||
๒.) จัดซื้อตาชั่งประจำตึกเพื่อชั่งปริมาณขยะ จำนวน ๕ เครื่อง
|
||||||||
๓) จัดทำที่รองรับขยะทั่วไปรูปทรงแบบบ้าน มีประตูเปิดด้านหลัง ข้างในมีถังรองรับขยะทั่วไป
ด้านบนมีหลังคาปิดกันฝน สร้างด้วยไม้เฌรร่า จำนวน ๒ จุด
|
||||||||
แผนงานที่ ๓ การจัดการขยะแต่ละประเภท (เก็บรวบรวม บำบัด หรือกำจัด
หรือนำไปใช้ประโยชน์)
|
||||||||
๓.๑ การจัดการขยะอินทรีย์
|
||||||||
๑) จัดอบรมการจัดทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกองในแปลงสาธิตการเกษตรเพื่อพัฒนาเป็นฐานทักษะการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้แก่นักเรียน
จำนวน ๑๐๐ คน
|
||||||||
๒) จัดทำสื่อป้ายประชาสัมพันธ์ Roll up ชนิด จัดแสดงภายนอกอาคารได้
(Outdoor) เพื่อส่งเสริมในกระบวนการเรียนการสอนในการจัดการขยะอินทรีย์เพื่อใช้ในฐานเรียนขยะอินทรีย์
และจัดแสดงสาธิตให้แก่ผู้สนใจได้เรียนรู้ จำนวน ๔ ป้าย
|
||||||||
๓) กิจกรรมฐานการเรียนรู้สู่เศรษฐกิจอพเยงของโรงเรียน และแปลงสาธิตของครอบครัวที่มีบ้านพักอยู่ภายในโรงเรียน
ได้แก่ การจัดซื้อเมล็ดผัก เพื่อประกอบในการปลุก และส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพการฝึกปฏิบัติการเรียนการสอน
|
||||||||
๔) การจัดการขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารโดยใช้หลักการ GREEN CONE ในการกำจัดขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารจากโรงอาหารและครัวเรือน
|
||||||||
๕) การเลี้ยงสัตว์ในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเพื่อเป็นการสนับสนุนฐานเรียนรู้ในการจัดการขยะอินทรีย์
และต่อยอดในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพการฝึกปฏิบัติการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพให้แก่นักเรียน
|
||||||||
๖) การจัดการขยะอินทรีย์โดยใช้รถเข็น เพื่อดำเนินการจัดการขยะภายในโรงเรียน
|
||||||||
๗) การจัดการทำปุ๋ยหมัก จากเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ จัดซื้อเครื่องย่อยสับกิ่งไม้
|
||||||||
๓.๒ การจัดการขยะรีไซเคิล
|
||||||||
1)
การจัดตั้งธนาคารขยะรีไซเคิล ในรูปของคณะกรรมการสภานักเรียน งานปรับปรุงซ่อมแซมธนาคารขยะ
และการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานโครงการ
|
||||||||
2)
จัดทำฐานเรียนรู้การจัดการขยะรีไซเคิลโดยการสร้างที่นั่งพักผ่อน,
ที่อ่านหนังสือจากขยะรีไซเคิลและมุมสวนย่อมประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล
|
||||||||
3)
จัดอบรมการทำกระดาษสาจากขยะรีไซเคิลจำนวน 2 ครั้งให้แก่นักเรียนและครอบครัวที่สนใจสมัครเข้ารับการอบรมโดยตั้งเป็นกลุ่มกระดาษสา
จำนวน 100 คน ครั้งละ 50 คน
|
||||||||
4)
จัดอบรมการประดิษฐ์ของใช้เช่นถุงกระดาษ กล่องกระดาษ
และดอกไม้จากกระดาษสา จำนวน 2 ครั้ง โดยการจัดอบรมจำนวน 2
วันให้แก่นักเรียนชั้น ม.1 – ม.3 จำนวน 1 ครั้ง, ให้แก่นักเรียนชั้น
ม.4 – ม.๖ จำนวน 1 ครั้ง
|
||||||||
5)
วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน ธนาคารขยะโรงเรียน และภายในโรงเรียน
ประกอบด้วย เครื่องชั่งปริมาณขยะ
ที่รองรับขยะรีไซเคิล แบบกรงตาข่าย และแบบกรงเดี่ยว
|
||||||||
๓.๓ การจัดการขยะอันตราย
|
||||||||
จัดทำฐานเรียนรู้ขยะอันตรายเพื่อส่งเสริมการในกระบวนการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนโดยจ้างออกแบบในการจัดทำป้าย พลาสวูดขยะอันตรายจำนวน 4
จุด (จัดทำปีละ 2 จุด) สำหรับห้องพยาบาล
และห้องเรียนวิทยาศาสตร์
|
||||||||
๓.๔ การจัดการขยะทั่วไป
|
||||||||
1)
จัดกิจกรรมการประกวดการมีส่วนร่วมของชั้นเรียน ในการลด คัดแยกขยะ
และห้องเรียนสะอาดปราศจากขยะ โดยผ่านคณะกรรมการประเมินของโรงเรียนในรอบทุกๆ 3
เดือน ประกอบด้วย การประกวดการมีส่วนร่วมในกิจกรรม ลด คัดแยกขยะ
การมอบป้ายสัญลักษณ์ เพื่อเป็นรางวัล
|
||||||||
2)
จัดกิจกรรมสัปดาห์โรงเรียนปลอดขยะ ดำเนินการโดยสภานักเรียน ภายในกิจกรรมมีการประกวดนวัตกรรมจากการลด
คัดแยะขยะ และการสร้างประโยชน์จากขยะ กิจกรรมฐานเรียนรู้ พี่สอนน้องช่วยกันลดปริมาณขยะภายในโรงเรียนด้วยพลังความสามัคคีในยุคของเรา, กิจกรรมการรณรงค์ใช้หลัก 3
Rs การลด การใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่, กิจกรรมฐานเรียนรู้การประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล, กิจกรรมการนำขยะมาเป็นพลังงานทดแทน,
กิจกรรมขยะเป็นทอง (ธนาคารขยะโดยการเปิดให้มีการสมัครสมาชิก และการส่งเสริมการออมจากขยะ
และอีกหลายๆ กิจกรรมภายใต้กิจกรรมสัปดาห์โรงเรียนปลอดขยะ โดยจัดขึ้นทุกๆ ๖ เดือน
|
||||||||
3)
จัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการการจัดการขยะดีเด่น โดยการประเมินของคณะกรรมการโรงเรียนในรอบทุก
ๆ 3 เดือน สำหรับผู้ประกอบการดีเด่นจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ
และได้รับการจัดพิมพ์ภาพเจ้าของประกอบการดีเด่น
|
||||||||
แผนงานที่ ๔ การติดตาม ประเมินผล และการถอดบทเรียน
|
||||||||
๔.๑ การติดตาม ประเมินผล
มีการประเมินการดำเนินการ และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ทุกๆ ๓ เดือน
|
||||||||
๔.๒ การถอดบทเรียน สรุปผล
และการจัดทำรายงาน จัดเวทีสรุปบทเรียน ผลการดำเนินงาน
|
No comments:
Post a Comment