๒. วัตถุประสงค์

๑ เพื่อให้ความรู้ กับคณะครู นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา ครอบครัวและผู้ประกอบการภายในโรงเรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะ จากต้นทาง และการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์

ตัวชี้วัดความสำเร็จ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการคัดแยกขยะแต่ละประเภทได้ถูกต้อง ทำแบบทดสอบความรู้ความเข้าใจหลังการฝึกอบรมอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนผ่านเกณฑ์การทดสอบ

๒ เพื่อลดปริมาณขยะภายในโรงเรียนโดยวิธีการโดยการคัดแยกขยะ ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐ ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มดำเนินโครงการ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ กลุ่มเป้าหมายมีการคัดแยกขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตรายขยะทั่วไป๑.สำรวจจำนวนครู บุคลากร นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มีการคัดแยกขยะอย่างน้อยร้อยละ ๘๐ ของกลุ่มเป้าหมาย มีการคัดแยกขยะมูลฝอยประเภทขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป๒.เก็บข้อมูลปริมาณขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป วัดเป็นค่าเฉลี่ยกิโลกรัมต่อวัน เป็นต้น ปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัดหลังจากดำเนินโครงการ ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นก่อนเริ่มดำเนินโครงการ (วิธีคิด : ชั่งปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัด)

๓ เพื่อจัดตั้งฐานการเรียนรู้การคัดแยกขยะในโรงเรียน และบูรณาการไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน

ตัวชี้วัดความสำเร็จมีฐานการเรียนรู้การคัดแยกขยะในโรงเรียนต้นแบบ การจัดการขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป
๑.จำนวนฐานการเรียนรู้ที่จัดตั้งขึ้นตามแผนการดำเนินงาน
๑.ฐานเรียนรู้ขยะอินทรีย์โดยจัดทาปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกองในแปลงสาธิตการเกษตร
๒.ที่พักขยะสาหรับส่งเทศบาลดู่ใต้ ๓.ธนาคารขยะรีไซเคิล
๔.ฐานการเรียนรู้ขยะอินทรีย์ ๕.ฐานเรียนรู้ขยะอันตราย
๖.ฐานการเรียนรู้ด้านนวัตกรรมขยะ ๗.ฐานการเรียนรู้ด้านการเพาะปลูก
๘. ฐานเรียนรู้ขยะรีไซเคิลโดยสร้างที่นั่งพักผ่อน,ที่อ่านหนังสือจากขยะรีไซเคิล , มุมสวนย่อมประดิษฐ์จากขยะรีไซเคิล
๙.ที่รองรับขยะรีไซเคิลแบบกรงตาข่าย
๒.เก็บข้อมูลจำนวนครั้งในการถ่ายทอดองค์ความรู้ของฐานการเรียนรู้ หรือจำนวนผู้เข้ามาศึกษาดูงานฐานการเรียนรู้ ณ ฐานเรียนรู้ครัวเรือนต้นแบบ
๑.จำนวนนักเรียนที่ใช้ฐานการเรียนรู้ในการเรียนรู้
๒.มีผู้เข้าศึกษาดูงานฐานการเรียนรู้ ครัวเรือนต้นแบบ หรือศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างน้อย ๑๐๐ คน

No comments:

Post a Comment