๑.๔
เหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดทำโครงการ
โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะครูนักเรียนและบุคลากร
โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านในการคัดแยกขยะที่ต้นทางเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ของโรงเรียนและรณรงค์/ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะครูนักเรียนและบุคลากร
ชุมชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย
โดยการคัดแยกประเภทขยะมูลฝอย (ทั่วไป อินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย)
โรงเรียนได้ตระหนักถึงปัญหาในการบริหารจัดการขยะ
ที่นับวันจะมีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น การจัดการขยะจึงเป็นกระบวนการสำคัญที่ต้องมีการวางแผนการดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว
ซึ่งการจัดทำส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะครูนักเรียนและบุคลากร
ในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อก้าวเป็นโรงเรียนปลอดขยะ ตามนโยบายของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
มีเป้าหมาย และวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน คือ “เป็นสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและโรงเรียนมาตรฐานสากล”
และสอดคล้องกับพันธกิจของโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน ดังนี้
ข้อ ๑. พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้
และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
ข้อ ๒. พัฒนาสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ
ข้อ ๔.
พัฒนาสถานศึกษาให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ข้อ ๕.
พัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา จุดเน้น นโยบาย
และแนวทางปฏิรูปการศึกษา
ข้อ ๖. พัฒนาครู ผู้บริหาร
บุคลากรทางการศึกษา
ข้อ ๗.
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานและโรงเรียนมาตรฐานสากล
ข้อ ๘. พัฒนาระบบการนิเทศ ติดตาม
ประเมินผล วิจัยและพัฒนา
และจากนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เสนอต่อ
คณะรักษาความสงบแห่งชาติเห็นชอบแผนที่นำทาง (Road
Map) การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย เมื่อวันที่ ๒๖ สิงหาคม
๒๕๕๗ โดย Road Map) การจัดการดังกล่าวประกอบด้วย ๔ กิจกรรม
คือ ๑. การเร่งจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ ๒.
ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับขยะที่เข้ามาใหม่
โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และแปรรูปพลังงานจากขยะ ๓.
จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และ ๔. การสร้างวินัยของคนในชาติ
มุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน ซึ่งในครั้งนี้การมีส่วนร่วมของคณะผู้บริหาร, คณะครู
บุคลากรในโรงเรียน
และนักเรียนโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านมีความสำคัญต่อการบริหารตาม (Road
Map) เพื่อลดปริมาณขยะ
และส่งเสริมการคัดแยกขยะ ก่อนนำเข้าสู่ระบบกำจัดพร้อมทั้งการจัดเก็บข้อมูล
เสริมสร้างและพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้เป็นรูปธรรม
ในทิศทางเดียวกันอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
และสนับสนุนนโยบายให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ในการสนับสนุนนโยบายในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยตาม Road Map,
ในการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะและจัดภาชนะรองรับให้เพียงพอ
จัดระบบเก็บขนขยะประเภทต่างๆ ตามความเหมาะสมและวันเวลา
จัดเตรียมภาชนะรองรับขยะในสถานที่สาธารณะต่าง ๆ
และตามนโนบายกระทรวงศึกษา เมื่อวันที่
๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้บริหารส่วนภูมิภาค และข้าราชการสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ
เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและของกระทรวงศึกษาธิการไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผลต่อเด็ก
เยาวชน ประชาชน และการพัฒนาประเทศโดยรวม นโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา ข้อ ๓. นโยบายด้านการจัดการขยะ
๓.๑ ให้สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(สพฐ.) ขยายผลโครงการโรงเรียนขยะให้เพิ่มมากขึ้น
๓.๒ ให้สถานศึกษา/สถาบันการศึกษาทุกสังกัด
ขับเคลื่อนนโยบายการจัดการขยะโดยการปลูกจิตสำนึกแก่ผู้เรียนทุกระดับ
ให้ลดการทิ้งขยะ รู้จักการคัดแยกประเภทขยะ และการกำจัดขยะที่ถูกต้อง
และตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
๒๕๖๑ ของกระทรวงศึกษาธิการ ในนโยบายรัฐบาลที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา นโยบายที่ ๙
การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรและการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
ข้อ ๙.๕ เร่งรัดการควบคุมมลพิษทั้งทางอากาศ ขยะ และน้ำเสีย และยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ
๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๗๙) ในยุทธศาสตร์ชาติที่ ๕
การสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
สอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ ที่ ๑ พัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน
การวัดและประเมินผลประเด็นการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม
จากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการเชิงรุกในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะครูนักเรียนและบุคลากร
ในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในโรงเรียน เพื่อรณรงค์/ส่งเสริมให้ผู้บริหาร
คณะครู บุคลากรของโรงเรียน นักเรียน ตลอดถึงครอบครัว
และผู้ประกอบการภายในโรงเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย โดย
การคัดแยก และจัดการประเภทขยะมูลฝอยแต่ละประเภท (ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป)
ที่เกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดภายในโรงเรียนได้ และสามารถเป็นต้นแบบให้แก่โรงเรียนหรือสถานศึกษาอื่นๆ
ตลอดถึงเป็นการปลูกฝั่งจิตสำนึกให้แก่นักเรียนที่สามารถนำความรู้ที่ได้ดำเนินการภายในโรงเรียน นำกลับไปใช้ที่บ้านและชุมชนของนักเรียน
การคัดแยก และจัดการประเภทขยะมูลฝอยแต่ละประเภท (ขยะอินทรีย์ ขยะรีไซเคิล ขยะอันตราย ขยะทั่วไป)
ที่เกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดภายในโรงเรียนได้ และสามารถเป็นต้นแบบให้แก่โรงเรียนหรือสถานศึกษาอื่นๆ
ตลอดถึงเป็นการปลูกฝั่งจิตสำนึกให้แก่นักเรียนที่สามารถนำความรู้ที่ได้ดำเนินการภายในโรงเรียน นำกลับไปใช้ที่บ้านและชุมชนของนักเรียน
No comments:
Post a Comment