ต้นทางขยะอินทรีย์จากโรงอาหาร ได้แก่จำพวกเศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ทางโรงเรียนได้จัดหาถังพลาสติกมาวางไว้สำหรับรองรับ เพื่อนำเศษอาหารไปใช้สำหรับการไปใช้เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา ครูบุคลากรนำไปเลี้ยงสัตว์ที่บ้าน ส่วนบริเวณบ้านพักที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง ส่งเสริมให้ใช้ถังหมักรักษ์โลก จัดเพื่อจัดการขยะอินทรีย์ประเภทเศษอาหารโดยใช้หลักการ GREEN CONE และขยะอินทรีย์จำพวกเศษผักผลไม้ ส่งเสริมให้นำมาทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
การนำขยะอินทรีย์มาเป็นอาหารให้แก่สัตว์เลี้ยง
ซึ่งภายในบริเวณโรงเรียนมีสระ และจัดกิจกรรมปล่อยปลาเนื่องในโอกาสพิธีสำคัญๆ
จึงนำเศษอาหารบางส่วนมาเป็นอาหารให้แก่สัตว์เลี้ยงจำพวกนี้ เพื่อลดปริมาณขยะ
และนำหลัก ๓ Rs = Recycle กลับมาใช้ใหม่การเลี้ยงสัตว์ในแปลงสาธิตการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเพื่อสนับสนุนฐานเรียนรู้ในการจัดการขยะอินทรีย์
และพัฒนาบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการส่งเสริมความรู้ด้านวิชาชีพการฝึกปฏิบัติการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพให้แก่นักเรียน
การจัดการขยะอินทรีย์ จำพวกเศษใบไม้
ใบหญ้าภายในบริเวณโรงเรียน ทางโรงเรียนได้มีนโยบายส่งเสริมการลดการเผาเพื่อลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก
จึงเปลี่ยนจากการเผามาใช้ภูมิปัญญาในการจัดทำเสวียน และจัดหาเครื่องสับย่อย
สำหรับการนำมาสับกิ่งไม้ จากการตัดต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน
และนำกระบวนการเรียนรู้
ในการเรียนการสอน ในการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ให้แก่นักเรียน และวางจำหน่ายเป็นรายได้เสริมให้แก่นักเรียน
การบูรณาการในกิจกรรมต่างๆ
ภายในโรงเรียน ด้วยการการลดการใช้ถุงพลาสติก และกล่องโฟมโดยเปลี่ยนมาใช้ถุงผ้า และวัสดุธรรมชาติ
นำปุ๋ยหมักที่ได้มาใช้ในฐานเรียนรู้ในแปลงผักปลอดสารพิษ
และฐานเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักแบบไม่พลิกกอง, การทำน้ำหมักอินทรีย์ การทำฮอร์โมนไข่ของนักเรียน
ซึ่งแต่ละฐานการเรียนรู้จะมีการบูรณาการการเรียนการสอนกับวิชาต่างๆ
เช่นวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และนำผลจากการดำเนินงานมาใส่เพื่อเผยแพร่ในการเรียนรู้
กลุ่มสาระการงานอาชีพฯ บูรณาการในการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนในกิจกรรมการนำขยะอินทรีย์
มาเป็นพลังงานทดแทน
No comments:
Post a Comment