การมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน

การมีส่วนร่วมของผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน

ในการดำเนินงานโรงเรียนปลอดขยะโรงเรียนเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนโดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของนักเรียน ครูและบุคลากรในโรงเรียนที่ต้องเป็นหลักในการดำเนินการในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง ระบบคัดแยกขยะจากต้นทาง การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์ และกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมผู้เรียนและบุคลากรภายในโรงเรียนการพัฒนางานตามรูปแบบการบริหารจัดการขยะตามบริบทของโรงเรียนแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ S.W.Model ได้พัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ภาคีเครือข่ายทั้ง ๔ ฝ่าย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการที่ปรึกษาและชุมชนร่วมกันบริหารงานของสถานศึกษาทุกขั้นตอนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพดังนี้

๓.๑ การบริหารโดยครูมีส่วนร่วม การบริหารโดยครูมีส่วนร่วม ให้ครูมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ

ร่วมประเมินผลและร่วมพัฒนาผลงานเพื่อปรับปรุงงานให้ดีขึ้นโดยให้ครูมีส่วนร่วมในรูปองค์คณะบุคคลโดยการจัดให้มีครูเป็นคณะกรรมการบริหารโรงเรียน คณะกรรมการดำเนินงานในแผนดำเนินงานโดยจัดให้สอดคล้องกับความรู้ความสามารถและมาตรฐานตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ครูสังกัดเพื่อให้คณะครูมีส่วนร่วมในการบริหารคณะกรรมการปกครองและดูแลนักเรียนเพื่อให้ครูได้มีส่วนร่วมคิดร่วมทำเพื่อการพัฒนาครูพัฒนางานเพื่อความก้าวหน้าในวิชาชีพของครู

          ๓.๒ การบริหารโดยนักเรียนมีส่วนร่วม โดยให้สภานักเรียนเป็นแกนนำในการดำเนินงานการบริหารจัดการขยะ นำไปจัดทำเป็นแผนในการพัฒนาโรงเรียนด้านสิ่งแวดล้อม ให้นักเรียนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำ ร่วมดำเนินงาน รวมทั้งเป็นจิตอาสาในการพัฒนาห้องเรียน อาคารเรียน สภาพแวดล้อมในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนตระหนักและมีจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม

          ๓.๓ การบริหารโดยผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนมีส่วนร่วม โดยให้ผู้ปกครองนักเรียนได้รับทราบนโยบายในการดำเนินงานของโรงเรียนในการจัดการจัดการขยะ ในวันประชุมผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู ชุมชนเทศบาลดู่ใต้ ผู้ประกอบการหอพัก หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ได้รับทราบและแสดงความคิดเห็นในการดำเนินงานจากสื่อเทคโนโลยีต่างๆ

                    ๓.๔ การบริหารโดยคณะกรรรมการ ๔ องค์กรหลักของโรงเรียนมีส่วนร่วม คณะกรรรมการ ๔ องค์กรหลักของโรงเรียนประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครู  คณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าสุริยานุเคราะห์และศรีสวัสดิ์วิทยาคาร  และมูลนิธิศรีสวัสดิ์ มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมตัดสินใจ ร่วมเสนอแนวคิด ร่วมวางแผนพัฒนาโรงเรียนในการบริหารจัดการขยะเต็มตามศักยภาพ

            ในการดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายโดยให้สอดคล้องกัลกิจกรรมเดิมที่ได้ดำเนินการเพื่อให้เกิดการบูรณาการและไม่ทำให้เป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้น ให้ทุกคนดำเนินการบ่อยๆ เกิดจนเป็นนิสัยที่คงทนถาวรเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนต้องร่วมมืออย่างยั่งยืนต่อไปโดยได้ดำเนินกิจกรรมดังนี้

การคัดแยกขยะอินทรีย์

๑.      การจัดทำเสวียนรอบโคนต้นไม้ภายในบริเวณโรงเรียน ส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์ประเภทเศษวัชพืช ใบไม้ต่างๆ โดยใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้าน  โดยอบรมให้ความรู้วิธีการให้กับนักเรียนแกนนำ นักการภารโรงเรียน ให้ดำเนินการ และช่วยกันจัดการขยะอินทรีย์มาเก็บไว้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

๑.      ส่งเสริมการคัดแยกขยะอินทรีย์จากโรงอาหารโดยการจัดหาภาชนะประเภทถังพลาสติกหนาแบบหูหิ้วสำหรับการรองรับขยะประเภทเศษอาหารเพื่อนำไปกำจัด


  จัดอบรมให้ความรู้ในการทำน้ำหมักอินทรีย์ ให้แก่บุคลากรทางการศึกษา, นักการภารโรง
และนักเรียนเพื่อพัฒนาในการจัดทำฐานเรียนรู้ปุ๋ยอินทรีย์จากเศษขยะอินทรีย์

๑.      จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แบบแผ่นพลาสวูดบอร์ด เพื่อส่งเสริมการนำหลักการใช้หลัก 3 Rs
    ลดการใช้ (
Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และรีไซเคิล (Recycle)

 

๑.      ให้นักเรียนจัดคัดแยกขยะโดยจัดจุดคัดแยกขยะในแต่อาคารเรียนโดยให้แม่บ้านนักการภารโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบดูแลรักษาและจัดการนำไปคัดแยกเพื่อนำไปจำหน่ายหรือรีไซเคิลต่อไป


๑.      ในห้องเรียนให้นักเรียนจัดคัดแยกขยะในห้องเรียน ประกวดห้องเรียนสีขาว


การคัดแยกขยะอันตราย

๑.      จัดทำซุ้มสำหรับเป็นฐานเรียนรู้ขยะอันตรายสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียนได้เข้าใจลักษณะของขยะอันตรายแต่ละชนิด พิษจากขยะอันตรายที่เข้าสู่ร่างกาย ติดตั้งไว้มุมอาคารวิทยาศาสตร์



๑.      จัดทำฐานเรียนรู้ขยะติดเชื้อสำหรับให้ความรู้แก่นักเรียนได้เข้าใจลักษณะของขยะติดเชื้อการทิ้งขยะขยะติดเชื้อ หน้ากากอนามัย ติดตั้งไว้ห้องพยาบาล


การคัดแยกขยะทั่วไป

๑.      คณะทำงานในการสุ่มตรวจ ทุก ๆ รอบ 3 เดือน เพื่อชั่งปริมาณขยะของโรงเรียน เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูลสำหรับวิเคราะห์แนวทางในการแก้ไขปัญหา  









 





No comments:

Post a Comment